Tôi nghe như sau:
Hồi đó, Bụt còn ở tại thành Xá Vệ, cư trú trong vườn Kỳ Thọ với nhiều vị đại đệ tử nổi tiếng như Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, Ca Diếp, Ca Chiên Diên, Câu Thi La, A Nậu Lâu Đà, Ưu Bà Đa, A Nan Đà v.v… Trong cộng đồng các vị khất sĩ, những vị trưởng thượng thì lo chăm sóc dạy dỗ các vị khất sĩ tân học, có vị chăm dạy mười người, có vị bốn mươi người. Các vị khất sĩ tân học được chăm sóc và dạy dỗ như thế dần dần thực hiện được nhiều tiến bộ.
Đêm ấy là một đêm trăng tròn ngày lễ Tự Tứ kết thúc mùa an cư. Đức Giác Ngộ ngồi ở ngoài trời và xung quanh người, chúng đệ tử khất sĩ quy tụ. Sau khi đưa mắt lặng lẽ nhìn đại chúng Bụt lên tiếng:
“Quý vị khất sĩ, tôi rất hài lòng về những thành quả mà quý vị đã đạt được trong sự tu học. Quý vị hãy tinh tiến lên nữa. Những gì chưa đạt được, hãy đạt cho được, và những gì chưa thực hiện, hãy thực hiện cho xong. Tôi sẽ ở đây, và đợi tại thành Xá Vệ này cho đến ngày trăng tròn chấm dứt tháng an cư thứ tư.”
Nghe tin Đức Thế Tôn bảo người sẽ lưu lại Xá Vệ cho đến ngày trăng tròn của tháng thứ tư, các vị khất sĩ lúc bấy giờ hành đạo rải rác ở những miền quê liền lên đường lục tục tìm đến Xá Vệ thăm người. Vào dịp này, các vị trưởng thượng lại càng chăm chú chỉ dạy các vị tân học, vị thì chỉ dạy mười người, vị thì hai mươi người, vị thì ba mươi người, vị thì bốn mươi người… Các vị khất sĩ tân học nhờ đó lần lượt đạt được nhiều tiến bộ đáng kể.
Bây giờ đây, đã đến ngày trăng tròn tháng tư và Bụt cũng đang ngồi ngoài trời với các khất sĩ. Ngồi đưa mắt lặng lẽ quan sát đại chúng một hồi rồi lên tiếng:
“Quý vị khất sĩ ! Cộng đồng chúng ta đây quả là thanh tịnh và có thực chất tu học, không mang tính chất phù phiếm và ba hoa, xứng đáng được cúng dường, xứng đáng được gọi là phước điền, xứng đáng được kính nể. Cúng dường cho một đại chúng như thế chắc chắn sẽ có công đức. Một cộng đồng như thế này thật là hiếm có và dù xa xôi mấy ai cũng phát tâm tìm tới để quy kính.”
“Này quý vị, trong đại chúng đây có những vị khất sĩ đã chứng quả La Hán, đã trừ hết mọi phiền não, đã trút bỏ được mọi gánh nặng, đã thành tựu được trí tuệ và giải thoát. Lại có những vị đã cắt được năm sợi dây ràng buộc đầu, chứng được quả Bất Hoàn, sẽ không còn trở lại luân hồi; có những vị đã cắt bỏ được ba sợi dây ràng buộc đầu, chứng quả Nhất Hoàn, hàng phục được phần thô của các phiền não tham, sân và si, và chỉ cần trở lại một lần; có những vị đã cắt bỏ được ba sợi dây ràng buộc đầu, chứng quả Dự Lưu, đang vững chãi đi về quả vị giác ngộ; có vị đang thực tập tứ niệm xứ, có vị đang thực tập tứ chánh cần, có vị đang thực tập tứ như ý túc, có vị đang thực tập ngũ căn, có vị đang thực tập ngũ lực, có vị đang thực tập thất bồ đề, có vị đang thực tập bát thánh đạo, có vị đang thực tập Từ, có vị đang thực tập Bi, có vị đang thực tập Hỷ, có vị đang thực tập Xả, có vị đang thực tập cửu tưởng quán, có vị đang thực tập vô thường quán. Lại có những vị khác đang thực tập quán niệm hơi thở.”
***
Tóm tắt
Kinh Quán Niệm Hơi Thở là một trong những kinh điển quan trọng của Phật giáo. Kinh này được Đức Phật giảng dạy cho các vị khất sĩ trong mùa an cư thứ tư tại thành Xá Vệ. Kinh dạy về phương pháp quán niệm hơi thở, một phương pháp thiền tập cơ bản và quan trọng trong Phật giáo.
Kinh bắt đầu bằng việc Đức Phật tán thán các vị khất sĩ đã đạt được những thành quả trong sự tu học của mình. Ngài cũng nhắc nhở các vị khất sĩ hãy tinh tiến tu tập, đạt được những gì chưa đạt được và thực hiện những gì chưa thực hiện.
Sau đó, Đức Phật dạy về phương pháp quán niệm hơi thở. Ngài dạy rằng, khi thở vào, người ta nên biết mình đang thở vào; khi thở ra, người ta nên biết mình đang thở ra. Thở vào dài thì biết mình đang thở vào dài, thở ra dài thì biết mình đang thở ra dài. Thở vào ngắn thì biết mình đang thở vào ngắn, thở ra ngắn thì biết mình đang thở ra ngắn.
Đức Phật cũng dạy rằng, khi thở vào, người ta nên quán niệm về thân thể, về hơi thở, về tâm và về các pháp. Tức là, người ta nên biết rằng mình đang hít vào một luồng khí mát, đang thở ra một luồng khí nóng; đang hít vào một luồng khí ấm, đang thở ra một luồng khí lạnh; đang hít vào một luồng khí trong lành, đang thở ra một luồng khí ô nhiễm; đang hít vào một luồng khí phiền não, đang thở ra một luồng khí an lạc.
Kinh Quán Niệm Hơi Thở là một kinh điển quan trọng, chứa đựng những lời dạy quý báu của Đức Phật về phương pháp quán niệm hơi thở. Phương pháp này là một con đường dẫn đến sự giác ngộ và giải thoát.
Review
Kinh Quán Niệm Hơi Thở là một cuốn sách hay và ý nghĩa. Cuốn sách được viết với văn phong giản dị, dễ hiểu, phù hợp với nhiều đối tượng độc giả. Nội dung sách được trình bày logic, chặt chẽ, giúp người đọc dễ dàng nắm bắt được những ý chính của kinh.
Cuốn sách đã giúp tôi hiểu rõ hơn về phương pháp quán niệm hơi thở. Tôi đã bắt đầu thực hành phương pháp này và cảm nhận được những lợi ích to lớn mà nó mang lại. Tôi trở nên bình tĩnh, sáng suốt hơn và có khả năng kiểm soát cảm xúc của mình tốt hơn.
Tôi tin rằng, phương pháp quán niệm hơi thở là một phương pháp thiền tập vô cùng hữu ích. Nó có thể giúp chúng ta giải tỏa căng thẳng, giảm lo âu, cải thiện sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Dưới đây là một số điểm nổi bật của cuốn sách:
Tôi đánh giá cuốn sách này 5/5 sao.