Tiên Lộ Yên Trần lấy hai chữ “yên trần” (khói bụi) làm chủ, mô tả những chuyện phong lưu trần thế phiêu phù. Con đường tu tiên chỉ là sự phô bày của trần thế, tiên hiệp cũng không thoát khỏi thiên địa giang hồ tự, sinh tự dưỡng.
Trong pháp bảo không nhiều, tiên thuật cũng hiếm, chỉ là cách để thôi thúc tình tiết phát triển. Mỹ nữ cũng chỉ xuất hiện để giải quyết vấn đề sinh hoạt. Chuyện tình giữa Trương Tỉnh Ngôn, Tư Mã Doanh Cúc, Linh Y Nhân cũng chỉ là mối tình phong lưu nhân nữ phàm trần, thể hiện rõ cái đặc điểm xã hội dạt dào đạo khí thời Tây Tấn, vừa tiếp thu Tam quốc phân tranh, Bát vương chi loạn truyền kỳ. Phong cách của truyện là dùng cái bình dị thắng cao siêu, cái bình dân được thi vị hóa đến mức cao đẹp, truyền kỳ.
Cái thành công của Quản Bình Triều khi viết truyện này là tạo nên một cố sự đầy dẫy u tình, trầm bổng như giấc mộng, đọc truyện mà giống như đi thuyền trên mặt nước hồ thu dưới ánh trăng rằm.
Truyện đã được xuất bản dưới tên “Tiên Kiếm Vấn Tình”, được đánh giá là một bộ tiên hiệp đặc sắc, có tác dụng giải trí nhẹ nhàng, thích hợp cho những ai vừa thích mơ mộng, vừa thích hiện thực.
***
Không cầu đại đạo xuất hiện mê đồ, cho dù hiền tài mất trượng phu sao có thể…
Trăm tuổi ánh tuổi âm thạch hỏa nhấp nháy, cả đời thân thế thủy thủy bong bóng lơ lửng.
Ngộ Chân thiên
"Khẩn cầu tiên trưởng thu nhận cho tiểu tử tạm thời sắp xếp tường thành!"
"Các hạ trần duyên không còn, vô duyên với Tiên đạo. Mời trở về!"
"Hu hu hu…"
"Xin Đại sư thu ta làm đồ đệ!"
"Bần đạo vô duyên với ngươi a."
"Ai…"
"Đạo trưởng, thu ta làm đồ đệ được không?"
"Danh ngạch đã đầy."
"Dạ."
"Lão đầu nhi, làm sư phụ ta đi."
"Không được. Một lát nữa ngươi đi cửa hàng xem trộm con gái lão bản, giúp ta bàn tiệc với Đàn Hương có hàng chưa."
"Được. Nhưng ta vừa nhìn mỹ nữ là đã quên…"
"Cút!"
Bên trên chính là thiếu niên dặn dò, trong mấy năm qua đối thoại hằng ngày với lão đạo Thanh Hà.
Trương thông báo là một thiếu niên mười bốn mười lăm tuổi, mặt mày thanh tú, hai con mắt đen thui, xem ra chính là hạng người hoạt bát hoạt bát nhảy nhót. Hắn thuở nhỏ sinh sống ở nhà cái, cha mẹ đều là dân sơn thành thành thật, ở dưới núi ngựa ở Kính Dương Hồ Bất Châu.
So với những con cháu nông gia cùng khổ khác, thiếu niên mở miệng nói cũng không có gì đặc biệt. Nếu quả thực phải nói ra cái gì bất đồng, có một điểm đáng giá là:
Trương gia tuy rằng sinh hoạt khốn khổ, nhưng khi tỉnh nói cha mẹ vẫn dựa vào cơ duyên một lần, để ông ta theo dõi Quý lão tiên sinh ở thục tư thục của thành Kính Châu học thi thư. Nhà ông ta nghèo khó, không nạp nổi tiền bạc, vợ chồng Trương thị đành phải cố gắng từ trong miệng mình thốt ra chút ít khẩu phần, cũng thường xuyên đưa lên chút ít thức ăn sơn hào dã rau dại, coi như Thúc Lão tiên sinh.
Cái tên bắt đầu này, chính là học vấn của vị Quý lão gia thuộc trường tư thục Quý gia. Lúc trước, trên đời còn chưa có người tỉnh nói, chỉ có cẩu trứng chó Trương gia. Năm tên trứng chó bảy tuổi, phụ thân lão Trương đang ở nhà Quý lão thái gia ở thành Ung Châu làm tiểu công. Mặc dù gọi là lão Trương đầu., Nhưng khi đó, cha của nó thật ra đang tráng niên, nhưng nhà cái không ngày đêm làm việc, làm cho nó thoạt nhìn khá là già, bởi vậy gọi nó là mọi người lão Trương, đều gọi tương đối thuận miệng.
Lại nói mấy lão Trương đầu làm công phu ngắn ngủn này, ngẫu nhiên nghe nói học vấn của Quý lão tiên sinh ở trường tư thục Quý thị, người cũng hiền lành, vì vậy liền đánh to lá gan, ở dưới sự giới thiệu của xe Quý gia lão Tôn Đầu, tìm lão tiên sinh trong trường xin lấy cho con trai mình một cái đại danh.
Nghe vị hộ nhân này lo sợ cầu xin, Quý lão thái quân từ mi thiện mục cũng không ra vẻ, chỉ ôn hòa hỏi hắn có yêu cầu gì với tên con của mình. Không nghĩ tới lão tiên sinh đặt tên là gì, còn muốn hỏi ý kiến của mình, lão Trương ngược lại rất được sủng ái mà sợ hãi. Vì vậy, cha hắn lấy được cơ hội quý giá này, liền gãi đầu suy nghĩ trong chốc lát, sau đó cung kính đáp:
"Bẩm Quý lão tướng công, người nhà ta thường cảm thấy mặt trời xuống núi nhanh, liền hi vọng thời gian đi ngủ ít hơn một chút, như vậy ngày thường làm việc sẽ dài hơn một chút, có thể lật thêm vài mẫu đất. Trừ cái này ra, cũng hi vọng con ta tương lai có thể nói chuyện một chút, như vậy về sau khi nó giúp ta bán hàng hóa sơn dã, cũng sẽ không bị đám người kia khi dễ tới mức có thể nói chuyện…"
Nghe xong yêu cầu của lão Trương, Quý lão tiên sinh nhất thời sửng sốt, không thể nhanh nhẹn như trước được: "Tài nhanh nhẹn, dựa vào ngựa là có thể đợi. Tám chữ này là khi Quý lão tiên sinh còn trẻ, được bố thí theo một chương văn nào đó của Lão tiên sinh, từ đó về sau học tập lại dùng cái này để tự phụ. Xem ra, lão tiên sinh ôn hòa văn nhã, trái lại như không thường xuyên nghe thấy yêu cầu như lão Trương đầu vậy.
Thấy hắn im lặng, hai lão Trương lão đầu đứng ra tay, thở mạnh cũng không dám thở ra, sợ quấy nhiễu suy nghĩ của Quý tiên sinh.
Lão tiên sinh đắn đo thật lâu, suy nghĩ nhiều, nghĩ muốn cân nhắc yêu cầu phù hợp với dân cư trong trang này, không thể dùng mấy chữ "Phú" "Thương" "Thanh" "Minh" "Úm" "Úm" này, càng không thể dùng chữ "Khiệt" "Kh Ất" gian nan như vậy, đọc đi, nhưng lại làm cho những người nhà giàu không biết chữ lớn kia lên tiếng, quả thật không phải là chuyện "Ỷ mã" để nói.
Trải qua một khoảng thời gian sắp xếp tổ hợp lật qua lộn lại, cuối cùng Quý lão tiên sinh trước khi mồ hôi ở thái dương, đã xác định được hai chữ "Tỉnh"! Nghe hắn nói ra, lão Trương đầu lập tức như nhặt được chí bảo, lập tức dâng lên cho lão tiên sinh một sọt cáp treo mới mẻ trên móng ngựa. Tiểu thư giải thích, năm hắn bảy tuổi, cũng đã hoàn thành từ trứng chó đến chuyển biến lớn.
Lão Trương không biết chữ, lại từ chuyện đặt tên đạt được gợi ý, Quý lão tiên sinh chết sống thỉnh cầu cũng để cho bên ngoài tỉnh ngôn thao học, học hỏi một chút, miễn cho sau này nhi tử lớn lên không coi thường giống như hắn vậy., Ngay cả tên con gái cũng không hiểu. Tuy rằng nhà cái thiếu tiền thiếu tiền thiếu bạc, nhưng chỉ cần Quý lão tiên sinh khai ân nhận lấy lời tỉnh lại, sau này gặp thời tiết, nhất định sẽ không keo kiệt kính thượng bốn mùa quả tươi mới; tuy rằng hàng hóa núi đê tiện, nhưng cũng có thể điều chế khẩu vị cho tiên sinh.
Lúc ấy, không biết tại sao, Quý lão tiên sinh nghe lão Trương miêu tả một chút, đột nhiên cảm giác được thuốc mỡ cá thịt trong nhà đã ăn ngán, đối với núi khoai lang mà cha đã đồng ý, trân quý có chút động tâm, ngoài ý liệu đáp ứng thỉnh cầu của lão Trương.
Tuy nói Vọng Tộc tư thục thu nhận một tử đệ bần hộ, dường như có chút bị thương nhã nhặn; nhưng dù sao Quý lão tiên sinh vốn chính là tộc lão đức cao vọng trọng trong gia tộc Quý thị, lấy tài trí danh vọng của lão, tự nhiên là không ai dám đi ra nghi ngờ cử động này của lão.
Chỉ là, lúc ấy ngay cả chính lão tiên sinh cũng không nghĩ tới, thu hồi lời nói là đệ tử chuyện này, sau đó ngược lại trở thành một kỳ ngộ của chính mình, làm cho bao nhiêu sĩ sĩ sỹ danh sĩ hâm mộ không thôi. Lúc này đây, khi nghe thấy tên tuổi của Trương Tỉnh truyền khắp tứ hải., Quý lão tiên sinh đã bắt đầu quên năm đó ân sư hắn bình luận tám chữ, ngược lại gặp người chỉ để khen ngợi sự hiểu biết của hắn đối với Trương Tỉnh. Cho dù lúc tuổi tác hắn đã cao, quên đi dấu hiệu ngày càng nghiêm trọng, đối với mỗi một tin đồn đắc ý của đệ tử hắn năm đó, lại nhớ rõ vô cùng rõ ràng!
Thậm chí, sau đó Quý lão tiên sinh rất ít khi thay đổi tên tuổi, từ "Minh Thường" chuyển thành "Minh Thường" rõ ràng; từ đó trở đi, ai gọi hắn Quý Minh Thường là người nóng lòng với hắn. Lần này sửa đổi biểu ngữ, lão tiên sinh tất nhiên rất thâm ý; như vậy mỗi lần lão gia tử nói rõ ràng giới thiệu mình, là có thể lôi kéo đối phương kể lại lai lịch chữ này.
Hơn nữa thiếu niên đã mở miệng, tuy rằng đã vào trường tư thục, có thể đọc sách, nhưng dù sao hắn cũng là con cháu nhà nghèo, cũng không thể giống những nhà giàu cùng cửa sổ như hắn., Cả ngày xen lẫn trong trường học, hoặc gà đi chó không có việc gì. Hắn còn muốn thừa dịp chính mình lên trường dạy ở thành Lưu Châu, thuận tay thay mặt trái cây ủ củ trong nhà bán hàng ngũ sơn sản thỏ. Buổi trưa cùng chạng vạng tối, hắn còn muốn đến Đạo Hương lâu tửu lầu ở cửa chợ phía nam làm nhà chạy bộ, ba văn không đáng hai văn tự tự kiếm chút tiền tiêu vặt cho mình dùng giấy và bút mực để dạy học.
Về phần bản đầu, tỉnh Ngôn, vị trưởng lão Đạo trưởng lão tiên trưởng lão nổi danh thay đổi bốn lần, chính là Đạo giáo tông môn ở trên La Phù sơn nổi danh khắp thiên hạ lúc ấy - "Thượng Thanh cung" ở Ung Châu phụ trách thu thập đạo sĩ ở hồ Lam Dương, tên là "Thanh Hà".
Đạo sĩ Thanh Hà tuổi tác dĩ nhiên không nhỏ, bộ dáng gầy gò. Do không thường xuyên chải chuốt nên chòm râu thưa thớt của hắn ngày càng tăng trưởng, qua nhiều năm lại có quy mô khá lớn. Trong thời khắc gió thổi cũng có vài phần tiên phong đạo cốt.
Tuy tuổi tác của lão đạo Thanh Hà đã lớn nhưng vẫn làm những việc như tạp dịch. Theo lý giải, lão đạo Thanh Hà khá ngốc, làm không tốt công việc của Thanh cung nên mới được phái đến đây., Tuy nói mấy năm qua hai người ngày nào cũng kiên trì như vậy, sớm đã lăn lộn đến không thể quen hơn. Nhưng tựa như ác long nghịch lân kia, chỉ cần tỉnh ngôn mỉa mai lão đạo một chút, hắn sẽ vừa chạm vào liền nổi trận lôi đình, nhất định phải nắm chặt thiếu niên giải thích rõ ràng:
Thanh Hà đại sư ta đến thành Ung Châu này, thật là sư môn tu đạo đặc biệt chú ý nhập thế, mà trên núi La Phù thật sự không có chức vị nào có thể nhập thế hơn. Cho nên năm đó có thể được ủy thác đến chỗ thiện duyên ở Dưỡng Châu, thật sự là tranh đấu kịch liệt, áp đảo bao nhiêu đồng môn ưu tú, cuối cùng mới tranh thủ được!
Để tiểu tử nghịch ngợm này tiếp nhận thuyết pháp của hắn, lúc này lão nhân Thanh Hà nhất định sẽ nhắc tới. Năm đó hắn là đạo sĩ cao cấp của Tàng Kinh Các, sau này chỉ vì muốn tu vi tiến thêm một bước mới tranh thủ được tới thành Ung Châu này.
Mặc dù, khi lão đạo Thanh Hà nói lời này, mỗi khi dương dương đắc ý; nhưng nếu thiếu niên lại lớn hơn vài tuổi, lòng dạ lại sâu hơn vài phần, liền phát hiện thần sắc lão giả này, chung quy không phải tự nhiên như vậy.
Tuy nói, tuy nói nếu lấy hình tượng bắt hình dong mà nói, Thanh Hà khó tránh khỏi bị đưa vào lão hủ hạng nhất; nhưng đầu óc hắn linh hoạt, nhân tình thế cố ý thông thạo rèn luyện, làm ra chuyện gì cũng không câu nệ thân phận người xuất gia— dùng thuyết pháp chính nghĩa lẫm liệt của lão đạo, đó chính là "Nhập thế chi đạo" của hắn!
Mặc kệ Thanh Hà có phải vì tu đạo vô thành mới tới làm việc xấu này hay không, dù sao trong mắt hắn, công pháp "Nhập thế" của Thanh Hà lão đạo thật đã đạt tới cảnh giới lô hỏa thuần thanh, thế cho nên thường xuyên tính kế chính mình, để hắn thuận đường giải quyết các loại việc vặt vãnh.
Xem ra, thượng thanh cung nổi danh thiên hạ này thật đúng là không tầm thường. Thanh Hà lão đầu này, chẳng phải là điển hình của thượng thanh cung vì mục đích mà sử dụng sao? Vì thế, điều này càng làm cho thiếu niên mở miệng thông báo, đối với sự sùng kính của Thanh cung đúng là:
Tiểu đồng tử, chí khí cao, muốn học thần tiên đăng vân tiêu.
Mặt trời lên cao không thức tỉnh, mỗi ngày trong mộng lại tươi sáng!
Kỳ thực, đối với việc đối với việc cầu tiên Mộ Đạo, nhiều lắm cũng chỉ là lý do hắn quấn quít lấy một cái lý do nho nhỏ mà lão đạo bái sư mà thôi. Nguyên nhân thật sự là, thời điểm thiếu niên giờ đang ở trường thân thể, đồ ăn uống tăng lên rất nhiều, cho dù là trong nhà có dựa vào núi, vợ chỗ vợ chỗ Trương thị ăn núi, nhưng vẫn không thể chống đỡ nổi nổi.
Hơn nữa, hắn ở trong thành Tần Châu, cũng không có chỗ đặt chân, mỗi ngày còn phải buồn bực phải đi trường mới trở về ngoại ổn. Tuy rằng bởi vậy mà đôi chân của hắn được rèn luyện rất cường tráng, nhưng đối với một thiếu niên đã mở miệng mà nói, thì lâu dài đến vậy, thật đúng là không phải chuyện dễ dàng gì.
Bởi vậy, nếu như có thể trà trộn vào thiện duyên, vậy ít nhất có thể có một nơi đặt chân. Rất đáng tiếc, mặc dù đã quen biết với lão đạo Thanh Hà, ngẫu nhiên cũng có thể ở "La Phù sơn tha châu thiện duyên xử" nơi "Đánh manh; nhưng chỗ thiện duyên này, không chỉ có một mình lão đạo Thanh Hà quản lý. Dưới tay hắn, còn có hai vị tiểu đạo sĩ, Tịnh Trần cùng Tịnh Minh. Hai tiểu đạo sĩ này, đối với hắn không có gì tốt.
Có lẽ, hai người họ than phiền mượn ở, hoặc là hợp tình hợp lý. Tuy rằng hai đạo sĩ này bối phận thấp kém, nhưng có thể gia nhập đạo môn thanh cao nổi danh thanh cung này, đều phí một phen tâm lực, mong có thể học mấy thứ đạo thuật., Trở về vinh quang hương, ai ngờ, lại bị xa xa đuổi đến đây làm việc vặt, đối với những người thành tâm Mộ Đạo mà nói, quả thực không khác gì sung quân. Nơi xui xẻo, ngay cả quyển sách kia cũng không tiện viết, đúng là một bụng oán hận.
Bởi vậy, tuy Đạo gia chú ý thanh tịnh vô vi, nhưng tích tụ một bụng đen đủi này, liền không thể tránh khỏi việc mang theo thiếu niên tục gia tranh thức tỉnh này, sắc mặt cũng chẳng tốt đẹp gì. Mà trải qua mấy năm rèn luyện ở trường học cùng phố chợ, đã biết trước, cũng không phải thiếu niên ngây thơ trong núi năm đó. Đối với những cảm nhận xấu hổ của hai tên đạo sĩ tạp dịch này, sớm đã hiểu rõ trong lòng.
Bởi vậy, hắn càng phải vội vàng bái Thanh Hà làm thầy không thể. Nếu sớm một ngày trở thành một thành viên trong lớp chữ Tịnh, liền có thể sớm một ngày ở chỗ thiện duyên này ăn chùa, ăn chùa uống chùa!
Khác hẳn với cách nhìn của Tịnh Trần Tịnh Minh, trong mắt tiểu thiếu niên này, những đạo sĩ thiện duyên như bọn họ thật sự là đang ở trên trời. Không ngại đồ ăn không thiếu, không sợ mưa dầm mưa dầm sầu khổ., Cả ngày chỉnh tề tán dóc, chỉ cần tiếp đãi người của Mộ Đạo là được. Nhiều nhất, cũng chỉ là qua mấy góc đường, mua chút vật phẩm tạp – ngay cả việc làm nhẹ nhàng như vậy, còn có ba người thay phiên làm, thực sự quá nhàn nhã!
So với những người kiêm chức đã từng tỉnh ngôn làm, cái này thật sự là một bầu trời, một cái trên mặt đất! Dù là như vậy, nhưng vẫn nhìn hai tiểu đạo sĩ cả ngày đều cau mày đau khổ, cả một cái thân ở trong phúc không biết phúc! Trên đường về nhà, trên đường về nhà, liền thường xuyên suy nghĩ vấn đề như vậy.
Thật ra, cũng khó trách thiếu niên Trương Ngôn có ý nghĩ này, bởi vì hiện tại hắn đang ở vị trí dân chúng có chút khốn khổ, còn Đạo giáo lại là thời đại đại đại đạo của hắn.
Lúc này chính là thời khắc thiên hạ bị cắt xén, chinh phạt của thế lực nhiều năm, dân cư trên đại địa Hoa Hạ suy yếu dữ dội. Bất kể là sĩ tộc tầng trung hay tầng hạ, hay là dân thường tầng thấp, trong lòng đều còn sợ hãi những ngày tháng lo sợ bất an trước đây. Cho nên, bây giờ thiên hạ đều là người tâm tư bình tĩnh; trên tới hoàng thân quý tộc;, Cho tới lê dân bách tính, đều chán ghét chiến tranh ồn ào náo nhiệt, bắt đầu trị liệu thương tích chiến loạn nhiều năm mang đến. Trong thời đại như vậy triều đại, phản đối chiến lực chinh phạt, ra sức khởi xướng đạo giáo thanh tịnh vô vi, liền bắt đầu trổ hết tài năng từ trong các giáo phái.
Đúng lúc này, trên dưới cả nước đều mộ đạo gia, không chỉ có chùa miếu Đạo Tông hương hỏa càng ngày càng thịnh, ngay cả văn nhân danh sĩ trong trần thế, cũng lấy tinh nghiên điển tịch Đạo gia làm thượng lưu. Khi đó trong sĩ lâm, đã xuất hiện không ít đạo gia nổi tiếng.
Có bối cảnh như vậy, làn gió huyền học của các nhà đó bắt đầu trở nên mạnh mẽ đến mức không thể tưởng tượng. Những đạo huyền học của các đạo gia này đều là " đố ngôn", "Thanh nghị", "Thanh Nghị", "Thanh biện". Tham thảo cùng "Đạo gia Tam Huyền", "Lão Trang" đã trở thành đề tài mà lúc đó còn thanh đàm. Danh sĩ tinh thông "Tam Huyền", không chỉ tâm sự nhanh nhẹn trong lời giải thích, thẳng thắn mà nói, càng là đứng đầu thuyết phục, học thuật thành công thế nhân gọi là gia đình huyền thoại.
Chẳng qua, mặc dù lúc ấy xưng hô "Huyền gia" này có thể khiến người ta kính nể, nhưng danh hào cũng không dễ dàng gì. Loại huyền học này có liên quan tới đạo gia, thường xuyên suốt đêm tiến hành, tức nói "khà khàn khàn". Có vài sĩ sĩ sa vào cảnh quên ăn quên ngủ, có người nói là "Ăn uống trái phải, lạnh mà lại ấm áp." Thậm chí có rất nhiều danh sĩ vì giải thích mà dốc hết sức khổ sở, thậm chí mệt chết trong đêm.
Vị lão sư phụ Quý lão tiên sinh đã giải thích, cũng coi như là danh nhân ở rừng sĩ địa phương. Trong cơn sóng đạo học quốc gia, tất nhiên cũng không tránh khỏi tục. Mỗi khi thịnh vượng, lão tiên sinh sẽ giảng giải rất nhiều huyền học.
Bất quá, với học thức và hứng thú của thiếu niên lúc đó, lão sư thực sự nghe không hiểu hưng phấn bừng bừng đang nói cái gì, chỉ ngơ ngác nhìn cái miệng mở ra khép lại trước mặt lão tiên sinh tựa hồ vĩnh viễn không ngừng nghỉ, trong đầu chỉ cầu nguyện kết thúc trường giáo một cách nhanh chóng:
Lo lắng còn có thể đuổi kịp công việc chốc lát của đạo hương lâu hay không, lo lắng đi muộn lại phải bị trướng phòng mập mạp kia mắng, sợ hãi như thế liền bị tên Thiết Công Kê Lưu chưởng quỹ mượn cơ hội này khấu trừ tiền công…
Trong đầu suy nghĩ, có rất nhiều tạp niệm dồn dập kéo đến, giống như con Bạch Vân Thương Cẩu kia, chỉ bất quá là không có cái nào liên quan đến chủ đề trên Giảng đường.
Vì vậy, Quý lão tiên sinh ở trên đài cao miệng lưỡi liên hoa, huyền diệu vô cùng, đệ tử của ông ta đã cảnh tỉnh, ngồi nghiêm chỉnh ở vạt áo, thần du vạn dặm.
Nhưng trong diễn thuyết của Quý lão tiên sinh, ngẫu nhiên có một hai người không phải là chuyện xưa buồn tẻ như vậy, trong lúc vô tình bị đánh thức nên lưu tâm đến. Một lần lão tiên sinh nhắc tới, con trai của Vệ thị phía đông thành Ung Châu vô cùng nổi bật, thân thể yếu ớt mà dễ nói chuyện, một lần ước chiến với danh sĩ Vị Thủy Tạ Côn, kết quả là trong lúc tranh luận lại bị Tạ Côn xa xôi bác bỏ, miệng phun bọt trắng, bệnh cũ phát tác mà chết!
Nhìn bộ dáng bi ai của "Phong tiêu tiêu hề thủy hàn" mà lão sư kể, Tiểu Khai nói trong lòng vạn phần cảnh giác, quyết định mình mặc dù còn phải tiếp tục tranh thủ trà trộn vào chỗ thiện duyên của lão đạo, nhưng sau này ngàn vạn lần phải chú ý, không thể ngủ suốt đêm nói chuyện phiếm với lão đạo được!
Nếu đạo giáo đã lưu hành, danh đồng liêu, vậy người có chí nguyện gia nhập đạo giáo cũng tăng nhiều. Nếu nhu cầu thịnh vượng, sẽ tự có người rảnh rỗi tới góp vui.
Kết quả là, trong mấy chục năm qua, rất nhiều môn phái của các gia tộc quật khởi giang hồ. Cực quang, vô tận, nguyên sơ, luân thứ nhất, luân không, tên càng ngày càng mờ đi. Chẳng qua, trong rất nhiều môn phái ngư long hỗn tạp, ngư long hỗn tạp, chân chính nổi danh khắp thiên hạ cành lá um tùm, vẫn là mấy tông môn tam đại đạo lịch sử lâu đời, thâm căn cố đế:
Bổ Vũ Sơn Diệu Hoa Cung, La Phù Sơn Thượng Thanh Cung, Hạc Minh Sơn Thiên Sư Tông.
Diệu Hoa cung có nhiều nữ đạo nhân, Thượng Thanh cung tôn sùng Ngọc Hoàng nhị kinh; Thiên sư tông lại xưng là "Thiên sư đạo", "Ngũ Đấu Mễ giáo", tục truyền là Trương Đạo Lăng Thiên Sư sáng chế, là tín đồ rộng nhất trong tam đại đạo tông, thanh thế thịnh nhất.
Khác với Diệu Hoa cung đi theo con đường của nữ tử, Thiên sư tông lại khác, Thanh Hà là một trong ba đại tông phái, tương đối mà nói tương đối thanh cao, tu luyện lấy kinh điển của các đạo giáo như Ngọc Hoàng, Thanh Kinh làm chủ. Thượng Thanh của giáo này chính là sự sùng bái đối với Tam Thanh tổ sư của Đạo giáo.
Không biết là cố ý hay là vô tâm cắm liễu, thanh danh Thượng Thanh Cung ngược lại là được sĩ phu ưu ái, được Hoàng gia phân phối ruộng tốt, La Phù Sơn, ngọn núi lớn phạm vi năm trăm dặm, cũng được chính thức phong làm tài sản riêng của Thượng Thanh Cung. Ngược lại, danh tiếng Thiên Sư Tông trong dân nghèo khổ lại không làm cho sĩ sỹ Lâm vui vẻ.
Kỳ thật cần phải thận trọng tìm hiểu nguyên nhân, Thượng Thanh cung cùng với Thiên sư tông kia còn có nguồn gốc rất sâu xa. Nghe nói năm đó hai giáo vốn là một nhà, chẳng qua là do lý giải đối với giáo lí không hợp, trong môn phái nảy sinh tranh chấp, vì vậy hậu nhân của Trương Đạo Lăng đời thứ tư Trương sư, Trương Khanh liền chuyển tông môn đến Hạc Minh Sơn, được xưng là "Thiên Sư Tông". Còn những trưởng lão giáo đồ thủ hộ liền sáng lập ra Thanh cung, từ đó về sau tự thành một phái.
Đối với đại đa số dân chúng cùng khổ mà nói, lúc ấy Thượng Thanh cung tượng trưng cho thiên đường cơm áo quần ăn no đủ. Nếu như có ai có thể liên quan tới Thượng Thanh cung, đó chính là cả đời không cần phải lo lắng. Cả đời không chịu đói, điều này đối với phần lớn dân chúng nghèo khổ lúc ấy, chính là chuyện khó lường. Có lẽ, đó là chuyện tốt chỉ có nằm mơ một giấc mà thôi!
Còn đang lúc tỉnh ngôn là một đứa trẻ ngây thơ, liền nhận thức được sinh hoạt gian nan; sau khi hiểu chuyện, càng muốn mưu đồ ăn con đường. Đối với kẻ sắp bôn ba vì y thực tỉnh mà nói, đưa mắt nhìn chằm chằm "Thượng Thanh cung tha châu thiện duyên xử" này, thật sự là không thể tự nhiên hơn.
Nhưng bất hạnh chính là, Thượng Thanh Cung bởi vì danh tiếng thanh cao, vốn đã chọn đồ đệ rất nghiêm ngặt, đồng thời cũng sợ ăn cơm đa dạng không chịu nổi ứng phó, liền lệnh môn hạ nghiêm khắc thu đồ đệ. Cho nên, mới có khai thiên thông tin cùng lão đạo Thanh Hà, nội dung mấy năm nay lôi đồng, hình thức đối thoại trực tiếp xuống.
Trải qua nhiều năm miệng lưỡi như vậy, đã bắt chuyện vẫn là thân thể hồng trần. Kết quả duy nhất chính là quen biết với lão đạo Thanh Hà.
Lại nói ngày hôm đó, bắt đầu làm xong bài tập bái sư thông thường, liền đi cắt ngắn công việc hai con phố gạo Hương Lâu. Tiện đường, cũng đi hoàn thành một bài tập hằng ngày khác của hắn: Trên đường đến góc đường chỗ góc đường, hai mắt nhìn trộm về phía ông chủ cửa hàng tạp hóa Lý Ký, con gái Lý Tiểu Mai.
Hành động này cũng không trách thiếu niên sớm thành thục. Khi đó mọi người đều thông hôn, thiếu niên mười bốn mười lăm tuổi như Trương Tỉnh Ngôn, cho dù thành hôn sinh con cũng không phải là không có, chỉ là tỉnh ngôn gia bần vô lực đón cưới mà thôi. Tới tuổi này, hắn đã có hảo cảm đối với nữ tử. Lý Tiểu Mai này., Trong mắt hắn chính là mỹ nữ tuyệt vời. Trong mắt hắn, Lý Tiểu Mai làn da tốt, ánh mắt cũng thủy linh, nhìn thế nào cũng thấy đẹp, không có gì đáng trách, nàng chính là đệ nhất mỹ nhân trong vòng hai con phố không thẹn với tuổi này!
Thật ra, nếu muốn so sánh thật ra, Lý Tiểu Mai kia cũng chỉ là phường thị bình thường điển hình mà thôi, trông cũng chỉ là những cô gái thanh xuân linh hoạt, thật sự không thể coi là mỹ nhân được. Nhưng như vậy thì có sao chứ? Đối với thiếu niên mới mở Tình Đậu mà nói, trong mắt hắn, cô gái tâm nghi là đẹp nhất.
Có lẽ, qua vài chục năm rồi nghĩ lại, nhớ lại năm đó mình si mê cô gái nào đó, đều cảm thấy không thể tưởng tượng nổi. Chỉ là, đó đã là chuyện của mấy chục năm sau.
Khi đi qua tiệm tạp hóa của Lý Ký, thiếu niên cũng không quên dặn dò Thanh Hà. Dù sao hỏi thăm một chút hàng hóa có hay không, liền có thể nhìn rõ Lý Tiểu Mai vài lần!
Mời các bạn mượn đọc sách Tiên Lộ Yên Trần của tác giả Quản Bình Triều.