Thể Loại Tác Giả Tìm kiếm Đăng nhập Đăng kí

Vui lòng để tải file. Ấn để đăng nhập

Chim Hải Âu

Nội dung vở kịch Chim Hải Âu không tập trung vào bất cứ cuộc đời của một nhân vật nào mà chỉ là những mẩu đối thoại dàn trải giữa các nhân vật đan xen chồng chéo liên tục. Với Chekhov, đó mới chính là cuộc đời trần trụi, không bi kịch không đau đớn mà là những số phận cứ vật vờ, tẻ nhạt. Cần một sự thay đổi để khiến hiện thực tươi sáng hơn và nghệ thuật cũng cần một chân trời mới không phù phiếm, ảo mộng. Nơi nghệ thuật có thể là chính nó, là cái Đẹp tự thân.

  • Chàng nghệ sĩ tài năng với khát khao cách tân nghệ thuật nhưng bất đắc chí với tình yêu tan vỡ. Đó không chỉ là tình yêu trai gái mà còn là tình yêu đối với nghệ thuật đã bị các thể lực ,tư tưởng cổ hủ truyền thống chà đạp, vùi dập.
  • Một nữ diễn viên nổi tiếng đắm mình vào lối sống hưởng thụ dục vọng với lối sống hưởng thụ, mù quáng trong dục vọng mà bỏ mặc tình máu mủ.
  • Tay nhà văn trăng hoa, nhu nhược chạy theo thị hiếu tầm thường như một con rối giữa nghệ thuật và cuộc đời.
  • Một cô gái thơ ngây sa ngã với ước vọng đổi đời lao mình vào con đường nghệ thuật hào nhoáng như một con thiêu thân để rồi hóa điên khi vỡ mộng.
  • Một mối quan hệ chắp vá, tạm bợ bởi không phát xuất từ tình yêu hai phía để sự gắn kết giờ đây hóa thành trò cười.
  • Có mảnh tình vụng trộm khi cuộc đời đã xế bóng, có những kiếp người không chấp nhận thực tại cứ mải mê đeo đuổi những thứ không thuộc về mình. Có người lầm lì khắc khổ với cuộc sống, có kẻ hả hê vô cảm trước cuộc đời.

Và có chăng nghệ thuật đang chòng chành trước con sóng của thời đại? Mọi thứ đang bị kéo ghì lại phía sau khiến mọi thứ trở nên nặng nề và nhàm chán?!

***

Tủ sách Kiệt tác Sân khấu thế giới ra mắt bạn đọc là công sức của nhiều thế hệ Sân khấu nối tiếp sưu tầm, nghiên cứu, dịch thuật và giới thiệu với bạn đọc Việt Nam suốt hơn nửa thế kỷ qua, có ảnh hưởng lớn không chỉ về Sân khấu mà có tầm ảnh hưởng đến phát triển văn học nghệ thuật Việt Nam nói chung. Tất nhiên tiếp nhận và giao lưu văn hoá nghệ thuật không diễn ra một chiều mà tác động qua lại.

Bắt đầu từ các tác phẩm cổ đại Hy Lạp, Trung Quốc, Ấn Độ với các tên tuổi hàng đầu về bi kịch và hài kịch như : Exkhin, Ơripít, Xôphốc, Vương Thừa Phủ, Kaliđáx… bộ sách trải rộng qua nhiều thời kỳ rực rỡ của Sân khấu thế giới như thời đại Phục Hưng, Lãng mạn và Hiện đại… giới thiệu những kiệt tác chói sáng có sức sống xuyên qua nhiều thế kỷ của những nhà viết kịch kiệt xuất như Sếchxpia, Sinlơ, Môlie, Coócnây, J.Gớt, Gôgôn, Ípxen, Muyxê, Ghenman, B.Brếch, Sêkhốp, Bếckét, Raxin, Jăng Anui, Camuy, Tào Ngu… Nhiều tác phẩm ra đời từ hàng ngàn năm trước nhưng tư tưởng và nghệ thuật vẫn đồng hành với bạn đọc và khán giả hôm nay.

Tác phẩm của ba tác giả Sân khấu Việt Nam: Đào Tấn, Nguyễn Huy Tưởng, Nguyễn Đình Thi có mặt trong Tủ sách Kiệt tác Sân khấu thế giới đã đáp ứng đòi hỏi của đông đảo bạn đọc.

Nhà xuất bản Sân khấu cảm ơn Hội đồng tuyển chọn gồm các nhà Sân khấu học tiêu biểu và Công ty Minh Thành: Bộ Chỉ huy Quân sự TP Hồ Chí Minh đã giúp đỡ tận tình, trách nhiệm cao để Tủ sách kiệt tác kịp thời ra mắt bạn đọc trọn vẹn 100 cuốn trong năm 2006, chào mừng những sự kiện trọng đại của đất nước.

Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc

***

Anton Pavlovich Chekhov (tiếng Nga: Антон Павлович Чехов; 1860–1904) là nhà viết kịch, nhà văn chuyên thể loại truyện ngắn người Nga. Ông được xem là một trong những nhà văn chuyên thể loại truyện ngắn vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại. Sự nghiệp viết kịch của ông để lại cho hậu thế bốn tác phẩm kinh điển, còn những truyện ngắn đặc sắc nhất của ông luôn được giới văn sĩ và giới phê bình quý trọng. Cùng với Henrik Ibsen và August Strindberg, Chekhov thường được xem là một trong ba trụ cột cho sự ra đời của chủ nghĩa hiện thực trong loại hình sân khấu. Chekhov hành nghề bác sĩ trong phần lớn sự nghiệp viết văn, với ông:"Y học là vợ trên pháp luật của tôi, còn văn học là bà xã của tôi."

Chekhov rời bỏ sự nghiệp viết kịch sau khi cho ra đời vở kịch Chim hải âu năm 1896. Vở kịch đã trở nên nổi tiếng tại Nhà hát Nghệ thuật Moskva nhà công của Konstantin Stanislavski, sau đó Chekhov tiếp tục viết vở Cậu Vanya và sáng tạo nốt hai vở kịch cuối cùng, Ba chị emVườn anh đào. Bốn tác phẩm kịch này thực sự là một thử thách với các đoàn kịch cũng như với khán giả bởi thay vì diễn biến truyền thống, Chekhov lại đưa vào trong kịch một "sân khấu của cảm xúc" và một "cuộc đời chìm nổi trong các câu văn."

Ban đầu Chekhov định viết truyện ngắn để kiếm thêm thu nhập, nhưng khi khát vọng nghệ thuật trỗi dậy, ông đã sáng tạo nên những đổi mới chính thức, ảnh hưởng tới toàn tiến trình phát triển của truyện ngắn hiện đại. Ông không cảm thấy có lỗi với độc giả vì sự đổi mới này vì ông luôn nhấn mạnh rằng "Vai trò của một nghệ sĩ là đặt ra câu hỏi chứ không phải trả lời chúng".

Mời các bạn đón đọc Chim Hải Âu của tác giả Pavlovich Chekhov.