Thể Loại Tác Giả Tìm kiếm Đăng nhập Đăng kí

Vui lòng để tải file. Ấn để đăng nhập

Dororo

Câu chuyện trong Dororo xoay quanh cuộc phiêu lưu của Hyakkimaru, người bị mất đi 48 bộ phận trên cơ thể bởi thỏa thuận của cha cậu với 48 con quỷ để có được quyền thống trị Nhật Bản. Khi sinh ra, cậu bị cha mình ném xuống sông. Tuy nhiên, cậu đã không chết. Thay vào đó, cậu được bác sĩ Honma cứu sống, nuôi nấng và chế tạo cho cậu những bộ phận nhân tạo để chiến đấu với lũ quỷ. Đồng hành cùng cậu là Dororo, một đứa trẻ đường phố. Cùng nhau, cả hai chiến đấu với lũ quỷ để lấy lại những bộ phận đã mất của Hyakkimaru.

***

Manga của Dororo đã ra đời cách đây hơn 60 năm, nhưng có lẽ chưa bao giờ mà tựa series này lại trở nên hot như thế khi bộ phim đã liên tục đứng đầu trên các bảng xếp hạng anime quý 1- 2019 do fan tự bình chọn. Cũng như các phim “cách tân” khác của MAPPA, nội dung của Dororo có sự thay đổi đáng kể về mạch thời gian, chẳng hạn như lần gặp gỡ giữa Hyakkimaru và Mio. Không những thế, MAPPA đã thẳng thắn vứt đi sự đơn giản hóa cái tàn nhẫn của chiến tranh trong truyện, và thêm thắt hay thay đổi nhiều tình tiết để khiến cho Dororo trở thành một anime phản đối chiến tranh, phê phán sự phân tầng giai cấp của xã hội phong kiến Nhật. Mất đi nét vẽ hóm hỉnh dễ thương cùng cốt truyện được đơn giản hóa, Dororo anime đã trở thành một phim đúng cho lứa tuổi thiếu niên.

Cho tới thời điểm hiện tại, Dororo vẫn còn xoay quanh việc tìm quỷ và giết quỷ mỗi tập phim và chưa có plot twist bất ngờ nào. Có lẽ sự kiện lớn nhất đã xảy ra chính là chuyện của Mio và bí mật về giới tính của Dororo bị bại lộ, nhưng những điều này cũng không khiến cho fan mắt chữ O mồm chữ A được, cùng lắm là khơi dậy vài trận “war” bảo vệ và chửi Mio mà thôi. Dororo đã khắc họa rõ ràng những góc khuất của chiến tranh, không hề có một chút che đậy nào. Từ chuyện samurai bóc lột dân, những đứa trẻ mất đi bộ phận cơ thể, cho tới quân kỹ bán thân, tất cả đều được lột trần một cách trần trụi hết sức có thể, và nó đã tạo được ấn tượng mạnh cho người xem.

Phim có nhịp độ đều và đạt được sự cân bằng giữa quá khứ – hiện tại khi cho khán giả vài tập flashback để hiểu thêm về nhân vật. Ngoài ra, Dororo đã thể hiện tốt một chủ đề khác của mình là “Trao đổi đồng giá”. Việc Dororo mất đi 48 bộ phận đã giúp cho vùng đất sung túc, và ngược lại, hành trình đi tìm bản thân của Dororo cũng khiến sự bình yên của vùng đất này bị lung lay. Điều này khiến khán giả phải tự hỏi bản thân liệu mình phải ủng hộ ai. Nếu ủng hộ Dororo, chúng ta sẽ phải thấy hàng ngàn người dân chịu cảnh lầm than, và nếu chúng ta để mặc Dororo thì sẽ hủy hết cả tương lai của một con người. Đây chính là “trao đổi đồng giá” của Dororo.

Tuyến nhân vật của Dororo không thể gọi là có tính cách đặc sắc, nhưng lại được xây dựng tốt và mỗi người đều có mục tiêu riêng của mình. Quá khứ của mỗi nhân vật đều gắn liền với một nỗi đau mà chiến tranh hay quyền lực mang lại, và tất cả họ đều có nghị lực hơn người để vượt qua nghịch cảnh: Hyakkimaru tìm lại cơ thể mình dù bản thân là kẻ tàn phế, Mio tìm kiếm cuộc sống tự do dù bản thân phải làm công việc cô cho là dơ bẩn, Dororo mất cha mất mẹ nhưng lúc nào cũng lạc quan và gắng sống qua ngày. Mỗi người đều có một nỗi đau riêng, nhưng họ lại chưa bao giờ hận đời, hận số phận, mà trong đầu họ chỉ biết phải tiếp tục tồn tại.

***

Tezuka là con cả trong một gia đình có ba đứa con ở thành phố Toyonaka, tỉnh Ōsaka. Gia tộc Tezuka giàu có và có sự đầu tư giáo dục tốt; cha của ông, Yutaka làm công việc quản lý tại Công ty Sumitomo Metals, ông nội Taro là luật sư, cụ nội Ryoan và kị nội Ryosen là bác sĩ. Gia tộc phía mẹ ông có lịch sử phụng vụ lâu đời trong quân ngũ.

Sau này khi lớn lên, Tezuka đã ghi công cho mẹ của mình vì đã truyền cảm hứng cho sự tự tin và sáng tạo qua những câu chuyện của bà. Bà thường xuyên đưa ông đến Nhà hát lớn Takarazuka, nơi thường tổ chức công diễn của Đoàn kịch Takarazuka, một đoàn kịch toàn nữ. Các vở nhạc kịch lãng mạn của họ hướng đến khán giả nữ, có ảnh hưởng lớn đến các tác phẩm sau này của Tezuka, bao gồm cả các thiết kế trang phục của ông. Không chỉ vậy, đôi mắt to long lanh của người biểu diễn cũng có ảnh hưởng đến phong cách nghệ thuật của Tezuka. Ông đã nói rằng bản thân có một "tinh thần hoài cổ" sâu sắc đối với Takarazuka.

Khi Tezuka còn nhỏ, cha đã cho ông xem các bộ phim của Disney và Tezuka trở thành một người yêu thích phim Disney, xem các bộ phim này nhiều lần liên tiếp, nổi tiếng nhất là xem Bambi hơn 80 lần.Tezuka bắt đầu vẽ truyện tranh vào khoảng năm thứ hai tiểu học, phần lớn lấy cảm hứng từ hoạt hình Disney; ông vẽ nhiều đến mức mẹ ông phải tẩy hết các trang trong vở để theo kịp năng suất của ông. Tezuka cũng được truyền cảm hứng từ các tác phẩm của Tagawa Suihō và Unno Juza.

Vào khoảng năm lớp 5, ông đã tìm thấy một con bọ cánh cứng, được gọi là "Osamushi" trong tiếng Nhật. Nó giống với tên của chính ông đến nỗi Tezuka đã lấy "Osamushi" làm bút danh của mình. Tezuka tiếp tục phát triển các kỹ năng vẽ manga trong suốt quá trình học ở trường. Trong thời kỳ này, ông đã tạo ra những tác phẩm nghiệp dư lão luyện đầu tiên của mình.

Trong thời gian học trung học năm 1944, Tezuka được chuyển sang làm việc cho một nhà máy, hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nhật Bản trong Chiến tranh thế giới thứ hai; đồng thời tiếp tục vẽ manga. Năm 1945, Tezuka được nhận vào Đại học Osaka và bắt đầu theo học ngành y. Trong thời gian này, ông cũng bắt đầu xuất bản những tác phẩm chuyên nghiệp đầu tiên của mình.

Những tác phẩm của Tezuka Osamu được dịch và xuất bản tại Việt Nam:

Mời các bạn đón đọc Dororo của tác giả Tezuka Osamu.