Thể Loại Tác Giả Tìm kiếm Đăng nhập Đăng kí

Vui lòng để tải file. Ấn để đăng nhập

Cao Thủ Bóng Rổ

Slam Dunk nói về đội bóng rổ của một trường cấp 3 mang tên Shohoku. Nhân vật chính của bộ manga này là Hanamichi Sakuragi, một kẻ giữ kỉ lục "T bình phương" (thất tình), có sức mạnh vượt trội và rất nóng máu, đứng đầu một nhóm học sinh chuyên quậy phá. Một lần tình cờ, cậu ta quen được Haruko Akagi - cô gái trong mộng và cậu cảm thấy hạnh phúc cực kì khi cô ấy không sợ cậu như những cô gái khác. Haruko người đã nhận ra khả năng tiềm ẩn của Hanamichi, đã giới thiệu cậu vào đội bóng rổ trường Shohoku. Hanamichi lúc đầu cũng không khoái môn bóng rổ cho lắm vì cậu chưa từng chơi bất kì môn thể thao nào trước đó. Thêm nữa, Hanamichi cho rằng bóng rổ là môn thể thao dành cho kẻ thua cuộc (cô gái thứ 15 mà Hanamichi tỏ tình đã từ chối cậu vì cô ấy để ý đến một anh chàng ở đội bóng rổ). Hanamichi, bỏ qua bản tính thiếu kiên trì và hay nóng máu của mình, đã tham gia vào đội bóng rổ để gây sự chú ý của Haruko và cải thiện hình ảnh tệ hại về bản thân ở cô. Kaede Rukawa - đối thủ cứng đầu của Hanamichi (cả trong bóng rổ cũng như trong truyện tình cảm, mặc dù Rukawa không biết rằng Haruko đang để ý hắn), là một ngôi sao nổi tiếng và cực kì… sát gái, cũng gia nhập cùng lúc đó. Hisashi Mitsui, cựu MVP khối cấp hai, và Ryota Miyagi, một cầu thủ "lùn mà lẹ", cùng lúc trở lại đội bóng trở thành một bộ tứ cùng với đội trưởng Takenori Akagi với ước mơ đưa Shohoku tới giải quốc gia. Cũng lúc đó, các đội bóng rổ bắt đầu để ý đến đội bóng "toàn sao" Shohoku. Slam Dunk là một trong những bộ manga thể thao mang tính hiện thực. Các nhân vật không phải là những người có tài năng sẵn có, không cần phải cố gắng, và Shokoku không phải luôn luôn chiến thắng. Sự trưởng thành của Hanamichi khá đặc biệt, hắn trưởng thành từ từ và cố gắng hết sức để đạt được thành quả. Slam Dunk đã được TVM Comics chính thức mua bản quyền xuất bản tại Việt Nam vào năm 2009 với tập 1 ra mắt vào tháng 2 năm 2009. NXB tại Nhật: Shueisha.

***

Inoue Takehiko (井上 雄彦 Tỉnh Thượng Hùng Ngạn) là một họa sĩ manga Nhật Bản, sinh ngày 12 tháng 1 năm 1967 tại Okuchi, Kagoshima.

Nhắc đến cái tên này có thể chỉ có một vài người để ý thôi nhưng nếu nói đến Slam Dunk - bộ truyện tranh Bóng rổ nổi tiếng đã được dịch ra 30 ngôn ngữ thì ai cũng biết. Là 1 fan cuồng nhiệt của trái bóng cam, sự nghiệp của Inoue, tuy có nhiều những đề tài đã được ông khai thác, "nhưng không một điều gì kích thích tôi hơn là được vẽ những trang về Bóng rổ" - lời tác giả. Nhiều cậu bé ở Nhật, Mĩ hay cả Việt Nam đã bắt đầu chơi Bóng rổ kể từ khi đọc những trang đầu tiên của Slam Dunk. Tất nhiên, bộ truyện tranh này còn phần nào biến Bóng rổ trở thành một bộ môn thể thao được thanh thiếu niên Đông Á yêu thích và hăng say tập luyện.

Trước khi ra mắt tác phẩm đầu tiên, Inoue là trợ lý của Tsukasa Hojo, tác giả City Hunter. Ông ra mắt năm 1988 với tác phẩm Purple Kaede (楓パープル), xuất hiện tại tạp chí Weekly Shōnen Jump. Tác phẩm đạt giải thưởng thường niên Tezuka lần thứ 35.

Sê ri đầu tiên bắt đầu vào năm 1989 là Chameleon Jail, minh họa câu chuyện được viết bởi Kazuhiko Watanabe.

Danh tiếng của Inoue được biết đến với tác phẩm manga tiếp theo của ông là Slam Dunk, về đội bóng rổ trường trung học Shohoku. Tác phẩm này được đăng hàng tuần tại tạp chí Weekly Shōnen Jump từ năm 1990 đến 1996 và bán được 120 triệu bản ngay chỉ tại Nhật Bản. Năm 1995, tác phẩm nhận được giải thưởng thường niên Shogakukan Manga dành cho shonen manga và năm 2007 được công bố là tác phẩm manga Nhật Bản được yêu thích. Slam Dunk được chuyển thể sang 101 tập anime phát sóng trên truyền hình và 4 bộ phim.

Tác phẩm Buzzer Beater là truyện tranh online vào năm 1996 trên trang web Sports-i ESPN (hiện tại là J Sports). Kể về đội bóng rổ ở Trái đất cố gắng tranh dự tại cấp độ liên thiên hà, tác phẩm xuất hiện trên trang web chính thức với 4 ngôn ngữ: Nhật, Anh, Trung và Hàn. Buzzer Beater được sản xuất 13 ep anime vào năm 2005, vào năm 2007, sê ri 13 ep tiếp theo được sản xuất. Cả hai mùa đều được hoạt họa bởi TMS Entertainment.

Vagabond là tác phẩm tiếp theo của Inoue, chuyển thể từ tiểu thuyết hư cấu của Eiji Yoshikawa về một samurai có tên là Miyamoto Musashi, ông bắt đầu vẽ từ năm 1998. Tác phẩm giành giải Kodansha Manga trong hạng mục chung vào năm 2000, và giành giải thưởng Văn hóa Tezuka vào năm 2002.

Trong khi sáng tác Vagabond, Inoue bắt đầu vẽ Real vào năm 1999, tác phẩm manga về bóng rổ thứ ba của ông, tập trung vào bóng rổ bằng xe lăn. Tác phẩm đạt giải xuất sắc tại Lễ hội Media Arts Nhật Bản năm 2001.

Bên cạnh đó, ông còn đóng góp thiết kế nhân vật cho trò chơi nhập vai trên Xbox 360, Lost Odyssey.

***

Mình yêu truyện Slam Dunk. Từ năm 2002 khi Slam Dunk lần đầu tiên được NXB Kim Đồng xuất bản, khi đó mình học lớp 3, mình đã nhịn ăn, năn nỉ, làm đủ trò để xin ba mẹ cho tiền mua truyện hằng tuần. Và bây giờ khi TVM tái bản lại truyện, mình cảm thấy không còn gì vui hơn và mình hoàn toàn sẵn sàng mua lại trọn bộ tái bản ^_^

Slam Dunk khiến cho mình (cũng có thể những bạn đã đọc qua) cảm thấy có thêm niềm tin vào cuộc sống. Nói nghe có vẻ hơi quá nhưng thực sự mỗi lần đọc lại Slam Dunk (lần thứ 19) mình lại thấy vui và tin tưởng bản thân hơn. Đội bóng Shohoku từ một đội vô danh tiểu tốt, nhưng với sự nỗ lực và niềm tin đội bóng sẽ tranh giải toàn quốc của Takenori ấp ủ hơn 6 năm; sự khổ luyện không ngừng (ném hơn 20.000 trái) của Hanamichi; lòng tự tôn và tài năng của Rukawa;….tất cả đã tạo nên một hành trình bóng rổ tuyệt vời khiến ai cũng phải ngưỡng mộ. Slam Dunk không chỉ nói về bóng rổ, mà còn nói về tình bạn, từ những cuộc ẩu đả mà các thành viên gắn kết hơn. Slam Dunk còn hài hước luôn mang đến tiếng cười cho người đọc. Mình hi vọng Slam Dunk sẽ được nhiều người biết đến :)
Điểm cộng: TVM xuất bản chất lượng giấy, mực in siêu tốt, rõ nét và bìa đẹp.

Điểm trừ (hơi nhỏ): cách dịch hơi khác so với bản đầu, bản đầu chỉ dùng "tôi", "cậu", "hắn", "tên đó",…nghe có vẻ hiền và ít "bặm trợn" so với bản tái bản của TVM dùng "mày", "nó",……

Mời các bạn đón đọc Lãng Khách của tác giả Inoue Takehiko.