Một người đàn bà liên tiếp đầu độc chết bốn ông chồng, một vị tổng thống được ca tụng vì đời sống hôn nhân mẫu mực, một tay thủy thủ thô lậu cục mịch chỉ biết lao đầu vào công việc và một con buôn bại liệt chuyên cung cấp vật phẩm tôn giáo và đồ chơi tình dục. Và bằng phép màu nào, hình ảnh Thánh nữ Rita, Đức Mẹ của những nỗi niềm tuyệt vọng, vốn xuất hiện tựa một viên kim cương đa diện trong những câu chuyện, đã trở thành người dẫn đường cho sự tồn tại của họ?
Bốn câu chuyện gắn kết với nhau. Bốn câu chuyện mang đến những điều bình thường và bất thường trong cuộc sống. Bốn câu chuyện xoáy sâu vào một câu hỏi: Liệu con người có được tự do hay phải chịu sự chi phối của số phận
Năm 2010, tập truyện ngắn này của [Eric-Emmanuel Schmitt](https://dtv-ebook.com.vn/tim-kiem.html?keyword=Eric-Emmanuel Schmitt) đã đoạt [giải Goncourt](https://dtv-ebook.com.vn/tim-kiem.html?keyword=giải Goncourt) dành cho truyện ngắn của nước Pháp.
***
Eric-Emmanuel Schmitt là một trong những nhà văn Pháp đương đại nổi bật với phong cách kể chuyện pha trộn giữa triết lý, tâm lý và kịch tính. Tập truyện Một Mối Tình Ở Điện Élysée (La Rêveuse d'Ostende, 2010) gồm bốn truyện ngắn đặc sắc, khai thác sự giằng xé giữa tự do cá nhân và số phận. Những nhân vật trong truyện, dù xuất thân khác nhau – từ một mụ đầu độc hàng loạt, một tổng thống kiểu mẫu, một thủy thủ thô lậu đến một con buôn bại liệt – đều bị chi phối bởi những biến động cuộc đời mà họ không thể kiểm soát.
Bằng sự dẫn dắt khéo léo, Schmitt không chỉ kể những câu chuyện hấp dẫn mà còn đặt ra những câu hỏi triết học sâu sắc: Con người thực sự có tự do hay bị ràng buộc bởi định mệnh?
Tập truyện gồm bốn truyện ngắn:
Schmitt có sở trường viết truyện ngắn với kết cấu chặt chẽ, kịch tính nhưng không thiếu chất thơ. Ông thường xây dựng câu chuyện xoay quanh một tình huống tưởng như đơn giản, rồi dần hé mở những tầng nghĩa sâu sắc. Nhịp điệu nhanh, đối thoại sắc sảo, cùng với những chi tiết gợi mở tinh tế khiến người đọc bị cuốn vào từng câu chuyện mà không thể đoán trước được cái kết.
Không ngẫu nhiên mà Một Mối Tình Ở Điện Élysée đoạt giải Goncourt dành cho truyện ngắn năm 2010. Đây là một tập truyện đa tầng nghĩa, vừa có tính giải trí, vừa đặt ra những câu hỏi triết học về số phận, đạo đức, tự do và niềm tin.
So với các tác phẩm trước đó của Schmitt như Oscar và bà áo hồng hay Chàng sumo không thể béo, tập truyện này có phần sắc sảo và gai góc hơn, đi sâu vào những góc khuất trong tâm lý con người. Nếu bạn yêu thích những truyện ngắn giàu tính triết lý như Kafka hay Borges, đây chắc chắn là một tác phẩm đáng đọc.
Một Mối Tình Ở Điện Élysée là một tập truyện thách thức người đọc suy ngẫm về bản chất con người và cuộc đời. Với cách kể chuyện độc đáo, tình huống kịch tính, và những nhân vật khó quên, Schmitt một lần nữa khẳng định tài năng của mình trong việc tạo ra những câu chuyện vừa gần gũi vừa sâu sắc.
***
Điểm chung ở những “đứa con tinh thần” của tác giả này là những nhân vật rất khác biệt. Tập truyện ngắn “Một mối tình ở điện Élysée” do Công ty Nhã Nam vừa phát hành cũng không phải ngoại lệ.
Đó là 4 câu chuyện riêng biệt mang đến những điều bình thường và bất thường trong cuộc sống gồm: “Mụ đầu độc”, “Trở về”, “Concerto tưởng nhớ một thiên thần” và “Một mối tình ở điện Élysée”. Ngay từ những trang đầu, tác phẩm đã dẫn dụ độc giả xoáy sâu vào câu hỏi: “Liệu con người có được tự do hay phải chịu sự chi phối của số phận?”. Đây cũng là điểm chung giữa một mụ đàn bà liên tiếp đầu độc chết 4 ông chồng và một nhân tình của mình với một vị tổng thống được ca tụng vì đời sống hôn nhân mẫu mực trong “Mụ đầu độc” với gã thủy thủ trung thực với một con buôn chuyên bán những đồ thờ cúng được sản xuất hàng loạt tại Trung Quốc trong “Trở về”. Và là sợi dây gắn kết 2 người bạn Axel và Chris trong “Concerto tưởng nhớ một thiên thần” với vợ chồng tổng thống Henri Morel trong “Một mối tình ở điện Élysée”. Những xung đột tưởng chừng như đã lên đến đỉnh điểm được tác giả khéo léo gỡ rối chỉ trong tích tắc. Hồi hộp, gay cấn, nhưng không kém phần đời thường, những trang sách cuối cùng gấp lại, nhiều người dễ dàng nhận thấy cả một nghệ thuật soạn kịch trong những truyện ngắn với điểm mở nút không thể lường trước của Eric-Emmanuel Schmitt. Khai thác những số phận độc đáo, đề tài mới lạ, câu từ uyển chuyển, thông điệp nhân văn… là những điểm cộng giúp tập truyện ngắn này đoạt giải Goncourt dành cho truyện ngắn của nước Pháp, năm 2010.
Nhưng đó cũng là điều dễ hiểu, bởi với niềm đam mê kịch nghệ từ nhỏ, Eric-Emmanuel Schmitt đã bắt đầu viết kịch bản từ rất sớm. Các tiểu thuyết và truyện ngắn của ông đều nhanh chóng gặt hái được thành công, được hàng triệu độc giả ở mọi lứa tuổi quan tâm, yêu thích và đánh giá cao. Eric-Emmanuel Schmitt hiện là tác giả Pháp ngữ đương đại có tác phẩm được đọc và trình diễn nhiều nhất trên thế giới. Các tác phẩm của ông đã được dịch ra 40 thứ tiếng và được biểu diễn tại hơn 50 quốc gia.