Bác sĩ Maria Montessori đề cao các năng lực to lớn của trẻ thơ hầu giúp cho người làm công tác giáo dục có một ý thức và tầm nhìn mới về vai trò của mình. Các nghiên cứu bởi các nhà khoa học và các nhà tâm lý học về đời sống tâm lý của trẻ ngay từ khi mới sinh ra đã dẫn đến kết luận rằng hai năm đầu tiên trong đời là thời gian quan trọng nhất.
Bác sĩ Montessori cho rằng “giáo dục không phải là cái gì mà người thầy đã trao truyền cho; giáo dục là một quá trình tự nhiên tiến hành tự phát bởi cá thể con người, và được tiếp thu không phải bằng cách nghe lời giảng dạy mà bằng sự thí nghiệm lên môi trường”. Bà khẳng định rằng “nếu muốn thay đổi các tục lệ và tập quán của một quốc gia, hay mong ước củng cố mạnh mẽ hơn những đặc điểm của một dân tộc, chúng ta phải lấy đứa trẻ làm công cụ”, bằng cách “giúp đứa trẻ tự làm cho chính mình, tự có ý muốn của chính mình, tự suy nghĩ cho chính mình; đấy là nghệ thuật của những ai ước ao phục vụ cho tinh thần”.
Lời giới thiệu
Lời nói đầu
Chương 1: Lời mở đầu
Chương 2: Khám phá và phát triển hệ thống Montessori
Chương 3: Các thời kì và bản chất của trí tuệ thấm hút
Chương 4: Phôi học
Chương 5: Thuyết hành vi
Chương 6: Giáo dục từ khi sinh ra
Chương 7: Bí mật về ngôn ngữ
Chương 8: Vận động và vai trò của nó trong giáo dục
Chương 9: Hành động bắt chước và các chu kì hoạt động
Chương 10: Trẻ ba tuổi
Chương 11: Các phương pháp biến chuyển do quan sát
Chương 12: Lo ngại về kỉ luật
Chương 13: Phẩm chất thiết yếu ở một người thầy Montessori
Maria Montessori (1870-1952)
Maria Montessori sinh ra ở Chiaravalle, nước Ý, và mất tại Noordwijk, Hà Lan. Bà là phụ nữ đầu tiên tốt nghiệp Y khoa từ Đại học Roma (1894). Năm 1899, bà bắt đầu nghiên cứu về các vấn đề giáo dục trẻ, dựa theo một số khái niệm do bác sĩ E. Seguin đã khởi xướng. Bà nhận thấy các phương pháp thử nghiệm thành công đối với những trẻ có khuyết tật về tâm thần cũng có thể áp dụng cho trẻ em bình thường. Bà bắt đầu làm việc với các trẻ nhỏ ở các trường tư và công lập ở Roma và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của giới cải cách. Từ 1900 đến 1907, bà giảng dạy về khoa giáo dục nhân chủng học tại Đại học Roma và được bổ nhiệm làm thanh tra các trường học (1922) của nhà nước tại Ý. Bà viết sách về giáo dục trẻ em và về hệ thống giáo dục mà bà đã khai triển. Bà thực hiện nhiều khóa huấn luyện cho các giáo viên ở Tây Ban Nha, Ấn Độ, Anh và Hà Lan. Ngày nay, hệ thống giáo dục mang tên bà do tổ chức Association Montessori Internationale (AMI) đại diện và giám sát có mặt tại hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới đã góp phần tạo ra một nền tảng thiết yếu và đích thực cho việc giáo dục trẻ nhằm xây dựng một thế giới hòa bình và tiến bộ cho con người.
***
Tóm tắt:
Cuốn sách "Giáo Dục Vì Một Thế Giới Mới" của Maria Montessori là một tác phẩm quan trọng trong lĩnh vực giáo dục, nơi bà đề xuất một cách tiếp cận mới mẻ và đầy tầm nhìn về việc giáo dục trẻ em. Montessori nhấn mạnh về tầm quan trọng của những năm đầu đời của trẻ và tác động của môi trường giáo dục đúng cách đến sự phát triển của họ.
Cuốn sách bắt đầu với một sự mở đầu về quan điểm của Montessori về giáo dục, sau đó đi sâu vào các khía cạnh khác nhau của phương pháp giáo dục Montessori. Montessori phân tích về các giai đoạn phát triển của trẻ và cung cấp cái nhìn sâu sắc về quy trình giáo dục từ khi trẻ mới sinh ra cho đến khi họ trưởng thành.
Đánh giá:
"Giáo Dục Vì Một Thế Giới Mới" là một tài liệu quý giá cho các nhà giáo dục, cha mẹ, và những ai quan tâm đến việc phát triển và giáo dục trẻ em. Montessori không chỉ đề cập đến các phương pháp giáo dục cụ thể mà bà áp dụng, mà còn đưa ra các cơ sở khoa học và triết học của chúng.
Cuốn sách rất thú vị và bổ ích với những ai muốn hiểu sâu hơn về triết lý và phương pháp giáo dục của Montessori. Bằng cách giải thích rõ ràng và minh bạch, Montessori giúp độc giả nhận thức được tầm quan trọng của việc tạo ra một môi trường giáo dục thích hợp để khuyến khích sự phát triển toàn diện của trẻ.
***
1. Tóm tắt:
2. Đánh giá:
Ưu điểm:
Nhược điểm:
3. Đối tượng phù hợp:
4. Kết luận:
"Giáo Dục Vì Một Thế Giới Mới" là một cuốn sách giá trị cung cấp cho người đọc những hiểu biết sâu sắc về triết lý giáo dục Montessori và tầm quan trọng của việc tôn trọng sự phát triển tự nhiên của trẻ em. Cuốn sách khuyến khích cha mẹ và giáo viên tạo môi trường học tập phù hợp để trẻ em phát huy tối đa tiềm năng của mình.
5. Đánh giá của tôi:
Tôi đánh giá cao cuốn sách này và tin rằng đây là một tài liệu hữu ích cho cha mẹ và giáo viên. Cuốn sách cung cấp những kiến thức và kỹ năng cần thiết để nuôi dạy và giáo dục trẻ em một cách hiệu quả.
6. Khuyến nghị:
Tôi khuyến nghị cha mẹ và giáo viên nên đọc cuốn sách này để có thêm kiến thức và kỹ năng trong việc nuôi dạy và giáo dục trẻ em.
7. Một số trích dẫn hay trong sách:
8. Chúc bạn và con có những trải nghiệm thú vị với "Giáo Dục Vì Một Thế Giới Mới"!
9. Một số lưu ý khi áp dụng phương pháp Montessori:
10. Hy vọng những thông tin trên hữu ích cho bạn!
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết sau đây:
Bạn cũng có thể tìm mua sách "Giáo Dục Vì Một Thế Giới Mới" tại các nhà sách trực tuyến hoặc offline uy tín.