Thiên hữu thời, địa hữu khí, tài hữu mỹ, công hữu xảo. Trên thế giới, thủ công mỹ nghệ truyền thống của Trung Quốc đã được đặt cho một cái tên thật đẹp và độc đáo trong lịch sử văn hóa vật chất của dân tộc. Kể từ đời nhà Hán (năm 206 trước Công nguyên đến năm 220 sau Công nguyên), khi Trương Khiên (? - 114 trước Công nguyên) đi sứ ở Tây Tạng thì con đường tơ lụa đã dần dần được hình thành. Thế là, thủ công mỹ nghệ truyền thống của Trung Quốc cũng đã được liên tục không ngừng đến với Trung Á, Tây Á, đi vào Trung Đông và rồi cuối cùng gặp gỡ ở Châu Âu, cứ thế truyền thống ấy được truyền bá rộng rãi đến khắp năm châu bốn bể. Ngay cả những khi bị ngoại xâm, hay trong thời binh đao chiến loạn thì các nghệ nhân mọi triều đại trong lịch sử của Trung Quốc vẫn luôn giữ được đôi bàn tay khéo léo của mình, để chính họ trở thành sứ giả truyền bá tài nghệ ấy đến cả thế giới. Một điều không thể không nhắc đến đó là nền thủ công mỹ nghệ này luôn gắn bó chặt chẽ với triết học truyền thống của Trung Quốc. Các nhà tư tưởng của quốc gia này vào khoảng thế kỷ I trước và sau Công nguyên đã thường dùng sự khéo léo trong thủ công mỹ nghệ truyền thống để so sánh hay giải thích cho những suy ngẫm của họ đối với sự trị vì quốc gia cũng như đối với cuộc đời.Tất cả những điều ấy đều có một mối liên hệ chặt chẽ với vị trí địa lý của Trung Quốc cũng như nền văn hóa nông nghiệp đã được hình thành từ rất lâu đời và không bị gián đoạn.
***
Có thể nói, không có đề tài thảo luận nào dễ gây tranh cãi như Trung Quốc, đặc biệt tại Việt Nam hiện nay. Phải thành thật thú nhận rằng, tôi là người hâm mộ Trung Quốc “từ đầu đến chân”, nhưng có khi cũng phải rà soát lại sự hâm mộ của mình khi có được thông tin mới. Chẳng ai phủ nhận rằng, Trung Quốc là một đất nước vĩ đại về nhiều mặt. Trên nhiều phương diện như: văn hóa, tổ chức chính trị, quản lý kinh tế, kinh doanh thương mại,… Trung Quốc có thể đóng vai trò làm tấm gương soi cho Việt Nam. Soi để học hỏi những điều tích cực và tránh né những sai lầm mà quốc gia khổng lồ này đã phạm phải (Cách mạng Văn hóa là một ví dụ).
Trên bình diện toàn cầu, việc học hỏi nghiên cứu về quốc gia khổng lồ này lúc nào cũng thu hút được sự quan tâm của giới trí thức và truyền thông. Trong quan hệ quốc tế ngày nay, Trung Quốc nghiễm nhiên đóng vai trò quyết định không thua kém gì so với các siêu cường thế giới khác. Trong bộ sách nổi tiếng Thế giới đi về đâu? (NXB. Thế Giới, Hà Nội, 2010), tác giả Grzegorz W. Kolodko đã dành rất nhiều trang giấy cho vai trò của Trung Quốc trong thế giới đương đại. Ông viết: “Trung Quốc đã đi theo con đường của Trung Quốc, là con đường đặc biệt đúng đắn nếu nhìn từ góc độ phát triển” (tr.316).
Bộ sách [Nhân Văn Trung Quốc](https://dtv-ebook.com.vn/tim-kiem.html?keyword=Nhân Văn Trung Quốc) của Nhà xuất bản Truyền bá Ngũ Châu với nhiều hình ảnh minh họa sinh động, đã cung cấp cho người đọc một bức tranh toàn cảnh về Trung Quốc đương đại sau 30 năm cải cách kinh tế. Tất cả các phương diện của kinh tế, văn hóa, xã hội Trung Quốc đều được đề cập đến một cách ngắn gọn, có sức khái quát cao, dễ cho người đọc nắm bắt được những thông tin cơ bản: chế độ chính trị, kinh tế, lịch sử, văn hóa, xã hội, địa lí, pháp luật, ngoại giao, quốc phòng, dân tộc, tôn giáo, khoa học, kỹ thuật, giáo dục, môi trường. Có thể nói đây là bộ bách khoa toàn thư về Trung Quốc hiện đại. Tôi cảm thấy hơi thất vọng khi thấy thiếu những phần bàn về nghệ thuật, điện ảnh, văn học, triết học, ẩm thực, y học, phong thủy, nhưng có lẽ như vậy lại tốt hơn. Nếu những người chủ biên quá ôm đồm, bộ sách chắc chắn sẽ dầy gấp đôi, dễ làm người đọc khiếp đảm. Vả lại, đã có khá nhiều các bộ toàn thư khác liên quan đến văn học và triết học rồi, sự đóng góp của bộ sách sẽ không có điểm nhấn rõ rệt.
Bộ sách [Nhân Văn Trung Quốc](https://dtv-ebook.com.vn/tim-kiem.html?keyword=Nhân Văn Trung Quốc) gồm có:
***
Cuốn sách Thủ Công Mỹ Nghệ Truyền Thống Trung Quốc của hai tác giả Hàng Gian và Quách Thu Huệ, thuộc bộ sách Nhân Văn Trung Quốc do Nhà xuất bản Truyền bá Ngũ Châu phát hành, là một hành trình khám phá lịch sử và giá trị của nghệ thuật thủ công mỹ nghệ Trung Quốc. Tác phẩm mở đầu bằng câu “Thiên hữu thời, địa hữu khí, tài hữu mỹ, công hữu xảo”, nhấn mạnh sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên, tài nguyên, thẩm mỹ và kỹ năng để tạo nên một truyền thống độc đáo trong lịch sử văn hóa vật chất của dân tộc Trung Hoa.
Sách追溯 sự phát triển của thủ công mỹ nghệ từ thời nhà Hán (206 TCN - 220 SCN), khi Con đường Tơ lụa được hình thành nhờ chuyến đi sứ của Trương Khiên, mở ra cơ hội giao lưu và truyền bá các sản phẩm thủ công từ Trung Quốc đến Trung Á, Tây Á, Trung Đông và châu Âu. Dù trải qua ngoại xâm hay chiến loạn, các nghệ nhân Trung Quốc vẫn giữ vững đôi tay khéo léo, trở thành sứ giả mang tài nghệ này ra thế giới. Đặc biệt, sách nhấn mạnh mối liên hệ chặt chẽ giữa thủ công mỹ nghệ và triết học truyền thống Trung Quốc, khi các nhà tư tưởng thời kỳ đầu Công nguyên thường dùng sự tinh xảo của nghề thủ công để diễn giải tư duy về trị quốc và cuộc sống. Sự phát triển này gắn liền với vị trí địa lý và nền văn hóa nông nghiệp lâu đời, không bị gián đoạn của Trung Quốc.
Thủ Công Mỹ Nghệ Truyền Thống Trung Quốc của Hàng Gian và Quách Thu Huệ là một tác phẩm đáng đọc, đặc biệt với những ai yêu thích văn hóa và nghệ thuật Trung Quốc – như bạn, người đã bày tỏ sự hâm mộ đất nước này. Sách thành công trong việc khắc họa lịch sử và ý nghĩa của thủ công mỹ nghệ, đồng thời khẳng định vai trò của nó trong giao lưu văn hóa toàn cầu. Dù thiếu chiều sâu chi tiết và cập nhật hiện đại, đây vẫn là tài liệu nhập môn tuyệt vời để khám phá một khía cạnh đặc sắc của văn minh Trung Hoa. Điểm đánh giá: 8.1/10.
Thuộc bộ Nhân Văn Trung Quốc, cuốn sách này bổ sung một góc nhìn thú vị về sự vĩ đại của văn hóa Trung Quốc mà bạn ngưỡng mộ. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về các loại hình thủ công cụ thể hoặc vai trò của chúng trong xã hội hiện đại, có thể cần tham khảo thêm các nguồn tài liệu ngoài bộ sách này.